简体中文 | 繁體中文 | English

HongKong-2009-100

การแข่งขัน East Asian Games ที่ฮ่องกงปิดฉากลงแล้วพร้อมความประทับใจ

2009-12-14 01:42
  • zh_cn
  • zh_hant
  • en

ฮ่องกง--(บิสิเนส ไวร์)

การแข่งขัน East Asian Games (EAG) ครั้งที่ 5 ซึ่งจัดขึ้นที่ฮ่องกง เดินทางมาถึงวันสุดท้ายและได้รูดม่านปิดฉากลงแล้วในคืนนี้ (13 ธันวาคม) โดยฝูงชนต่างส่งเสียงเชียร์นักกีฬาจนดังกึกก้องไปทั่วสนามกีฬาซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของจีนแห่งนี้

มร.โดนัลด์ ซาง ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นผู้ประกาศปิดการแข่งขัน จากนั้นก็มีการส่งมอบธง EAG ให้กับคุณหวัง ซิงกั๋ว นายกเทศมนตรีเมืองเทียนจิน ประเทศจีน โดยเมืองเทียนจินจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน EAG ครั้งที่ 6 ในปี 2013

ส่งมอบธง East Asian Games ให้กับเมืองเทียนจิน เจ้าภาพการแข่งขันครั้งต่อไป

ส่งมอบธง East Asian Games ให้กับเมืองเทียนจิน เจ้าภาพการแข่งขันครั้งต่อไป

"You Are The Legend" เพลงประจำการแข่งขันครั้งนี้ ส่งเสียงดังกระหึ่มไปทั่วสนามกีฬา เพื่อเป็นการยกย่องนักกีฬาผู้ทรงเกียรติกว่า 2,300 คน จาก 9 ประเทศ ที่ลงแข่งขันใน 22 ประเภทกีฬานับตั้งแต่เปิดงานวันแรกเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งในการแข่งขันมีการทำลายสถิติมากมายและมีดาวรุ่งดวงใหม่ถือกำเนิดขึ้นหลายดวง ส่งผลให้การแข่งขันครั้งนี้ทรงพลังที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แฟนกีฬาตราตรึงกับผลงานการคว้าเหรียญทองของเหล่านักกีฬาระดับโลก โดยหลิว เซียง นักกระโดดข้ามรั้ว และ กัว จิงจิง นักกระโดดน้ำสาวจากจีน, ชา ดงมิน ยอดฝีมือเทควันโดจากเกาหลีใต้ และ เรียว ทาเทอิชิ นักว่ายน้ำจากญี่ปุ่น เป็นหนึ่งในนักกีฬาดาวเด่นที่ได้รับเสียงปรบมือมากที่สุด

 ทัพนักกีฬาจากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันเดินขบวนพาเหรดเข้าสู่สนาม

ทัพนักกีฬาจากประเทศที่เข้าร่วมการแข่งขันเดินขบวนพาเหรดเข้าสู่สนาม

ในส่วนของตารางสรุปเหรียญรางวัล จีนจบการแข่งขันที่อันดับหนึ่งด้วยจำนวน 232 เหรียญ ตามมาด้วยญี่ปุ่น 190 เหรียญ และเกาหลีใต้ 143 เหรียญ ส่วนเจ้าภาพฮ่องกงได้ 26 เหรียญทอง 31 เหรียญเงิน และ 53 เหรียญทองแดง ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ฮ่องกงร่วมแข่งขัน EAG ครั้งแรกในปี 1993 สำหรับประเทศอื่นที่เข้าร่วมการแข่งขันประกอบด้วยเกาหลีเหนือ มาเก๊า มองโกเลีย จีนไทเป และ กวม

นักร้องเพลงป๊อบชื่อดังของเอเชีย แช ยอน จากเกาหลีใต้, โคสุเกะ อาตาริ จากญี่ปุ่น, ริชชี่ เจน จากจีนไทเป, ดาดาวา จากจีน, เฉินอี้ซิ่น จากฮ่องกง รวมถึงวงออเคสตราจีนฮ่องกง ต่างร่วมกันร้องและบรรเลงเพลงประจำการแข่งขันในพิธีปิด หลังจากที่คณะนักแสดงจากเมืองเทียนจินแสดงอุ่นเครื่องต้อนรับการเป็นเจ้าภาพในปี 2013

กลุ่มนักร้องประสานเสียงขับร้องเพลง "You are the Legend" เพลงธีมประจำการแข่งขัน 2009 East Asian Games ที่ฮ่องกง

กลุ่มนักร้องประสานเสียงขับร้องเพลง "You are the Legend" เพลงธีมประจำการแข่งขัน 2009 East Asian Games ที่ฮ่องกง

ฮ่องกงใช้เวลาถึง 6 ปีในการเตรียมการแข่งขัน EAG ซึ่งเป็นการแข่งขันกีฬาหลายประเภทระดับนานาชาติครั้งใหญ่ที่สุดที่ฮ่องกงเคยจัดมา หลังจากที่ในปีที่แล้วฮ่องกงเพิ่งทำหน้าที่เมืองเจ้าภาพร่วมจัดการแข่งขันปักกิ่งโอลิมปิกในฐานะสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาขี่ม้า

นอกจากนั้นฮ่องกงยังมีการจัดการแข่งขันรักบี้เจ็ดคน วิ่งมาราธอน สควอช แบดมินตัน วอลเลย์บอล เทนนิส กอล์ฟ คริกเก็ต และเรือยาวเป็นประจำทุกปี ฮ่องกงจึงเป็นศูนย์กลางการแข่งขันกีฬาในเอเชียอย่างแท้จริง

            สามารถชมภาพประทับใจจากการแข่งขัน EAG ได้ที่ www.2009eastasiangames.hk และสามารถชมพิธีเปิดการแข่งขันซึ่งจัดขึ้นที่วิคตอเรีย ฮาเบอร์ ในฮ่องกง ได้ที่ไฟล์วิดีโอที่แนบมา

            สามารถชมภาพข่าว/ห้องภาพมัลติมีเดียได้ที่

http://www.businesswire.com/cgi-bin/mmg.cgi?eid=6117949&lang=en

คำบรรยายใต้ภาพ:

เนื้อหาใจความในภาษาต้นฉบับของข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เป็นฉบับที่เชื่อถือได้และเป็นทางการ การแปลต้นฉบับนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกเท่านั้น และควรนำไปเทียบเคียงอ้างอิงกับเนื้อหาในภาษาต้นฉบับ ซึ่งเป็นฉบับเดียวที่มีผลทางกฎหมาย

            ติดต่อ:

            กระทรวงบริการสารสนเทศ

            เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

            ทาร์ยี ฮา

            โทร: (852) 2842 8615

            หรือ

            เทอเรนซ์ เหลียง

            โทร: (852) 2842 8613